ประวัติโรงเรียน
เดิมกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติให้โรงเรียนอุเทนพัฒนาดำเนินการจัดตั้งสาขา โรงเรียนขึ้น ณ บ้านรามราช ตำบลรามราช อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ในปีการศึกษา 2532 โดยการขอร้องของชาวบ้านรามราช เพื่อให้บุตรหลานเข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในระยะแรกได้ขอใช้อาคารเอนกประสงค์ของโรงเรียนบ้านรามราช (สังกัด สปช.) เพื่อเป็นที่เรียน โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 17 คน โดยมีนายชัยชนะ พลรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอุเทนพัฒนา เป็นผู้บริหารและมอบให้ นายวรสันต์ กิติศรีวรพันธุ์ อาจารย์ 2 โรงเรียนอุเทนพัฒนา เป็นผู้ดูแลโรงเรียนสาขาโรงเรียนอุเทนพัฒนา สาขารามราช โดยจัดครูมาทำการสอนอย่างต่อเนื่อง ในปีการศึกษา 2532 กระทรวงศึกษาธิการ กรมสามัญศึกษา ได้ประกาศจัดตั้งโรงเรียนอุเทนพัฒนา สาขารามราช เป็นโรงเรียนรามราชพิทยาคม
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2535 และได้แต่งตั้ง นายวรสันต์ กิติศรีวรพันธุ์ อาจารย์ 2 โรงเรียนอุเทนพัฒนา ปฏิบัติหน้าผู้บริหารโรงเรียนรามราชพิทยาคม และต่อมากรมสามัญศึกษาได้แต่งตั้ง นายวรสันต์ กิติศรีวรพันธุ์ ดำรงตำแหน่งครูใหญ่ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2535 และได้จัดสรรดำรงตำแหน่งข้าราชการครู จำนวน 2 อัตรา ให้กับโรงเรียนรามราช พิทยาคม ต่อมา ก.ค. ได้กำหนดตำแหน่งผู้บริหารอาจารย์ใหญ่ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2537 และในการศึกษาปี 2540 กรมสามัญศึกษาอนุมัติโรงเรียนเปิดสอนชั้นระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อีกระดับหนึ่ง เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2543 ก.ค. ได้กำหนดตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนเป็นตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน ปัจจุบัน ดร.พรภนา เอกนิพนธ์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 ถึงปัจจุบัน มีจำนวนนักเรียน 292 คน ครูประจำการ 18 คน พนักงานราชการ 2 คน ครูอัตราจ้าง 4 คน ลูกจ้างประจำตำแหน่งช่างปูนชั้น 4 จำนวน 2 คน
ปรัชญา
“ นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา ”
“ แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี ”
คติพจน์
การพัฒนาเป็นเครื่องหมายของผู้เจริญ
สีประจำโรงเรียน
ตราประจำโรงเรียน
ดอกไม้ประจำโรงเรียน
ดอกมังตาน
วิสัยทัศน์ (Vision)
ภายในปี 2564 โรงเรียนรามราชพิทยาคม เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ควบคู่คุณธรรม ด้วยหลักสูตรสถานศึกษาที่หลากหลาย ส่งเสริมทักษะวิชาการ ทักษะวิชาชีพ ทักษะชีวิต น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน
พันธกิจ (Mission)
- ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ส่งเสริมสนับสนุนการมีแหล่งเรียนรู้ วัฒนธรรม ภูมิปัญญา ท้องถิ่นในการเรียนจัดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
- พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ภายใต้การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน
เป้าประสงค์ (Goal)
นักเรียนทุกคนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้มีคุณธรรม จริยธรรมดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีทักษะการเรียนรู้ สมรรถนะแห่งศตวรรษที่ 21 และได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน